เทคโนโลยีกับวาเลนไทน์

ด้วยความที่เป็นคอลัมน์เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ก็นึกอยากเกาะกระแสไปกับเขาด้วย เลยอยากจะเล่าถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวาเลนไทน์ จนลองไปค้นดูว่าปีก่อนๆ เขาทำอะไรกันบ้าง ก็พบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ในวันวาเลนไทน์มากมายเหลือเกิน การที่เราได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ได้ ก็เพราะเทคโนโลยีแทบทั้งสิ้น


ย้อนกลับมาที่ “เทคโนโลยีกับความรัก” ผมอยากทราบว่า “ของขวัญในวันวาเลนไทน์ หากไม่ใช่ของสุดฮิตอย่างดอกกุหลาบและช็อกโกแลต คนอยากจะได้อะไรกันอีกบ้าง” หากเป็นสมัยก่อน ผมก็คงต้องเดิน ถามแต่ละคน แต่ทุกวันนี้มีเครื่องมือที่ช่วย ทำแบบสอบถามแบบออนไลน์ได้แบบง่ายๆ เพียงใช้เวลาไม่กี่นาทีในการสร้าง และเป็นที่ นิยมกันมากที่สุด เห็นจะเป็น Google Forms (https://docs.google.com/forms) ซึ่งช่วยให้ผมได้ผลสำรวจกลับมาอย่างรวดเร็วถึง 120 คน ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เทคโนโลยีช่วยลดเวลาได้มากจริงๆ ครับ
เราลองมาดูคำตอบกันครับว่า ความคิดเห็นจาก 120 คน เขาอยากได้อะไรกันบ้าง ซึ่งผมใช้คำถามแบบปลายเปิด ผลปรากฏว่า อันดับ 1 ซึ่งมีคนถึง 29 คน ตอบตรงกันว่า เงิน ซึ่งก็เป็นคำตอบที่น่าจะพอเดาได้ไม่ยาก แต่ที่สร้างความประหลาดใจให้ผมพอสมควร คือ อันดับ 2 ซึ่งมีคน 17 คน ตอบตรงกันว่า เวลา เมื่อเห็นคำตอบนี้ จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ในเมื่อเราอยู่ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ช่วยลดภาระ ลดเวลาให้เรามากมายแล้ว เราก็ต้องมีเวลา เหลือสิ ทำไมยังต้องการเวลากันอีก
แต่ในความเป็นจริง กลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น แม้เทคโนโลยีจะช่วยลดเวลาในหลายเรื่องลงได้ แต่ขณะเดียวกันก็แย่งเวลาของเราไปด้วยเช่นกัน หลายคนเล่นเกมในมือถือ ท่องโลกอินเทอร์เน็ต จน ลืมเวลาของโลกแห่งความเป็นจริงไป เรา ก้มหน้าก้มตาดูสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในมือ ในขณะที่เวลารอบตัวก็ถูกเผาผลาญไปเรื่อยๆ
เทคโนโลยีอาจช่วยชดเชยการติดต่อสื่อสารที่มีระยะทางเป็นอุปสรรคได้ แต่เทียบอะไรไม่ได้เลยกับความสัมพันธ์ ความรัก ความอบอุ่น ซึ่งต้องการเวลาที่จะได้อยู่ใกล้ชิดกันมากกว่า
สุขสันต์วันวาเลนไทน์ (ย้อนหลัง) ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.