เมื่อ internet ก้าวเข้าสู่ยุค web 2.0 ยุคแห่ง interation ยุคที่ใครๆ ก็สามารถสร้าง content ได้ … และไม่เพียงแต่การสร้างเท่านั้น ยังสามารถแสดงความคิดเห็น(comment) แสดงความรู้สึก (like/dislike) และแบ่งปัน(share) เนื้อหาเหล่านั้นไปได้อีกด้วย ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ไม่ได้มีเพียงองค์ความรู้เท่านั้น แต่มันยังกลายเป็นแหล่งความคิด ขนาดมหึมา มากมายมหาศาล และกำลังทวีจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆ

สิ่งที่เราเห็นอยู่ในอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันนี้ คุณแยกออกหรือไม่ว่า อันไหนคือความรู้ อันไหนคือความคิด

2 thoughts on “แหล่งความรู้ vs แหล่งความคิด

  1. Opinion Mining หรือ Sentiment Analysis ก็เป็นแนวทางหนึ่งครับ โดยสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ใน content เหล่านั้น มีการสอดแทรกอารมณ์อะไรเข้าไปหรือไม่ ถ้าเราพบว่ามีอารมณ์อยู่ในนั้น ก็เป็นไปได้ว่า สิ่งที่เราเห็น น่าจะเป็นความคิดมากกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *