Conversational User Interface : not just programming

หลายคนเข้าใจว่าการสร้าง Conversational User Interface ก็แค่เขียนโค้ด เอานู่นเอานี่มาแปะๆ รวมกันให้โต้ตอบอัตโนมัติได้ก็เพียงพอแล้ว

source : shutterstock.com

Conversational User Interface (CUI) คือ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ที่เป็นลักษณะของการสนทนา ต่างจากเดิมที่ทุกวันนี้ เราติดต่อกับระบบหรือโปรแกรมผ่านทาง Graphical User Interface หรือ GUI เช่น ทางหน้าจอ เมาส์ คีย์บอร์ด

CUI กำลังจะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนโลก Interface จาก GUI

เบื้องหลัง CUI ย่อมต้องมี Conversational Artificial Intelligence อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การจะสร้าง CUI ขึ้นมาได้นั้น หลายคนเข้าใจว่า แค่มีความรู้และทักษะด้าน Programming ก็สามารถนำโค้ดโปรแกรมที่มีอยู่เกลื่อนอินเตอร์เน็ตมาปะติดปะต่อกันขึ้นมาเป็นระบบตอบโต้อัตโนมัติเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่ง หรือองค์ความรู้ที่สำคัญอีกหลายแขนงที่จำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่า สิ่งที่เรากำลังจะสร้างคือ Human-Computer Communication ผมขอยกตัวอย่างบางส่วน ไว้ผมจะมาเขียนลึกๆ ในแต่ละส่วนให้อ่านอีกที

Human Interface

เพื่อให้เข้าความเป็นมนุษย์ว่าเราเข้าใจและคิดกันอย่างไรบ้าง ลองดูคลิปสั้นๆ ข้างล่างนี้ดูก่อนนะครับ

Human Information Processing

เพื่อให้เข้าใจว่ามนุษย์เรารับข้อมูล ประมวลผลและตอบสนองต่อข้อมูลอย่างไรบ้าง

ไม่เพียงเท่านั้น ต้องเข้าใจกระบวนการการเกิดอารมณ์และความรู้สึกในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้การออกแบบระบบ CUI มีประสิทธิภาพ ทำให้อีกเรื่องหนึ่งที่ควรศึกษา ก็คือ

Five Aggregates

ถ้าเป็นทางพุทธ เราเรียกว่า ขันธ์ห้า นั่นเอง

ประกอบด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งผมเพิ่งแว้บขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการของความรู้สึก ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปยังการออกแบบการสนทนา

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายด้านเช่น ทฤษฎีการสนทนาต่างๆ ที่ผมจะพาดำดิ่งในบทความอื่นในภายหลังนะครับ ได้แก่

The principle of Process

The principle of Cooperation

The principle of Politeness

The principle of Dialouge

The principle of Turn Taking

สำหรับบทความนี้ คงพาให้ผู้อ่านได้ตระหนักในเบื้องต้นก่อนว่า การสร้าง CUI ส่วน Interface ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการสื่อสารของโลกนี้ ไม่ได้มีแค่ Programming แต่เพียงด้านเดียว แต่เราต้องศึกษาความเป็นมนุษย์ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.