สรรพสิ่งขับเคลื่อนอนาคต

ทุกคนต่างรู้ดีว่าโลกทุกวันนี้หมุนเร็วเกินกว่าที่เราเคยคิดไว้ หลายปีก่อนเรายัง เชื่อว่ากว่าคอมพิวเตอร์จะเล่นหมากล้อมหรือโกะชนะมนุษย์ได้ ต้องใช้เวลาเรียนรู้เป็นสิบเป็นร้อยปี ในองค์ความรู้ที่มนุษย์สะสมมาหลายร้อยปี แต่ท้ายที่สุดแล้ววิทยาการสมัยใหม่ก็แสดงให้เห็นว่า ช่วงเวลาการเรียนรู้สามารถหดสั้นลงเหลือเพียงไม่กี่วันไม่กี่เดือนเท่านั้น
การที่คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้และทำในสิ่งที่มนุษย์เรายังไม่คาดคิดว่าจะทำได้ในเร็ววันนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือข้อมูล แล้วข้อมูลมาจากไหน?
การที่โลกก้าวเข้าสู่ยุค 3จี 4จี อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว การแข่งขันทางธุรกิจโทรคมนาคมที่เข้มข้น ทำให้ค่าใช้จ่ายของการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตลดต่ำลง จึงไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าทำไมผู้คนทุกเพศทุกวัย จะมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ เรายังมีชุมชนขนาดใญ่ที่เชื่อมต่อทุกวิถีชีวิต บนโลกนี้เข้าด้วยกัน นั่นคือสังคมออนไลน์ (Social Network) สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กันก็คือปริมาณของข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมา
ในอดีตนั้นการเกิดขึ้นของข้อมูลมาจากกลุ่มคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่มีสร้างสรรค์ข้อมูลที่มีจุดประสงค์แตกต่างกันไป ต่างจากปัจจุบันที่เพียงแต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือ แล็ปท็อปสักเครื่อง เราก็ทำในสิ่งเหล่านั้น ได้ทั้งหมด
นอกจากนี้ Internet of Things (IoT) ต่างก็กำลังสร้างข้อมูลขึ้นมาด้วยเช่นกัน จึงอาจเรียกได้ว่าสรรพสิ่งบนโลกนี้ ล้วนกำลังช่วยกันสร้างสรรค์ข้อมูลขึ้นมาตลอดเวลา ทำให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีมากมายมหาศาล มากกว่าข้อมูลที่มวลมนุษยชาติสั่งสมกันมานับร้อยนับพันปี ยิ่งไปกว่านั้นข้อมูลที่เกิดขึ้น ล้วนเป็น ข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล นั่นหมายความว่า คอมพิวเตอร์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการเรียนรู้ได้แทบจะทันที
ดังนั้น เราจะได้เห็นมนุษย์ใช้วิทยาการและคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์อะไรอีกมาก มายที่ก้าวข้ามข้อจำกัดการเรียนรู้ของมนุษย์ บนกองข้อมูลมหาศาลเหล่านี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.